ล่องแพ อ.สิรินธร

ล่องแพเขี่อนสิรินธร ล่องแพลำโดมน้อย อีกทางเลือกของการพักผ่อน ล่องแพเขื่อนสิรินธรและล่องแพลำโดมน้อย อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เป็นกิจกรรมใหม่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในขณะนี้ ล่องแพเขื่อนสิรินธรและล่องแพลำโดมน้อย เป็นการล่องแพเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ โดยการล่องแพเขื่อนสิรินธรเป็นการล่องแพบริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิรินธร เป็นน้ำนิ่งมีวิวทิวทัศน์สวยงามสร้างกิจกรรมได้หลายอย่าง ล่องแพลำโดมน้อยเป็นกราล่องแพบริเวณท้ายเขื่อนสิรินธร เป็นการล่องในลำโดมที่เป็นการปล่อยน้ำจากเขื่อนสิรินธรเหมาะสำหรับเล่นน้ำ
และพบกับ Nature walkway หรือ Sky Walk แห่งใหม่ในเขื่อนสิรินธร เป็นเส้นทางเดินชมธรรมชาติ ที่มองเห็นบรรยากาศของเขื่อน มองเห็นโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริด ใหญ่ที่สุดในโลก

โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนสิรินธร หรือโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดเขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี ขนาดกำลังผลิต 45 เมกะวัตต์ กำลังดำเนินการให้ทันตามแผน ก่อนดำเนินการต่อในเขื่อนอื่น ๆ ของ กฟผ. ให้ครบ 2,725 เมกะวัตต์ อย่างต่อเนื่อง ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561-2580 (PDP2018)

โดยขณะนี้ โครงการมีความคืบหน้าภาพรวมอยู่ที่ ร้อยละ 82.04 ได้ประกอบและติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนทุ่นลอยน้ำในเขื่อนสิรินธรชุดแรกแล้วเสร็จเมื่อสิ้นปี 2563 พร้อมเร่งเดินหน้าติดตั้งให้ครบ 7 ชุด เพื่อเตรียมทดสอบระบบไฟฟ้าของโครงการ คาดว่าจะแล้วเสร็จสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ตามแผนได้ในเดือนมิถุนายน 2564 ถือเป็นโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำแบบไฮบริดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

นอกจากนี้ กฟผ. ยังร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานี พัฒนาโครงการนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานหมุนเวียนที่สำคัญของจังหวัด โดยก่อสร้างเส้นทางเดินชมธรรมชาติ (Nature Walkway) ความยาว 415 เมตร เพื่อให้ประชาชนได้เดินชมความสวยงามของทิวทัศน์ได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งคาดว่าจะช่วยเสริมให้ธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัดกลับมาคึกคัก ช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนสิรินธร หรือ Hydro-floating Solar Hybrid เป็นโครงการนำร่องแห่งแรกของ กฟผ. ที่ได้นำพลังงานหมุนเวียนสองประเภทจาก “พลังงานแสงอาทิตย์” และ “พลังน้ำ” มาผลิตไฟฟ้าแบบผสมผสาน หรือเรียกว่า ระบบไฮบริด เพื่อลดข้อจำกัดของการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ที่การผลิตไฟฟ้าจะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ โดยพัฒนาระบบควบคุมและบริหารจัดการพลังงาน (Energy Management System: EMS) เพื่อบริหารจัดการการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนทั้งสองชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้ต่อเนื่องยาวนาน และเสริมความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้าของประเทศ

ทั้งนี้ โครงการฯ มีขอบเขตพื้นที่ประมาณ 760 ไร่ คิดเป็นสัดส่วนพื้นที่ผิวน้ำไม่ถึงร้อยละ 1 ของพื้นที่อ่างเก็บน้ำทั้งหมด โดยติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำและอุปกรณ์ต่างๆ บนพื้นที่ผิวน้ำประมาณ 450 ไร่ แผงโซลาร์เซลล์เป็นชนิดดับเบิลกลาส (Double Glass) สามารถทนต่อความชื้นสูงได้ดี ทำให้ไม่มีสิ่งปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำ นอกจากนี้ ได้ติดตั้งทุ่นลอยน้ำชนิด HDPE (High Density Polyethylene) ซึ่งเป็นวัสดุชนิดเดียวกับท่อส่งน้ำประปา จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสัตว์น้ำ โครงการแห่งนี้จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (CO2) ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนได้ประมาณ 47,000 ตัน/ปี หรือคิดเป็นพื้นที่ป่าประมาณ 37,600 ไร่ (อ้างอิงจากงานวิจัย กฟผ.)
 

 

 

 

 

 

 

 

 

ล่องแพเขื่อนสิรินธร ล่องแพลำโดมน้อย แบบแพ็คเกจราคาประหยัด

ล่องแพลำโดมน้อย(ท้ายเขื่อนสิรินธร) แพอุ้มรัก มีสไลเดอร์ติดข้างแพ บ่อน้ำสำหรับเด็ก เครื่องเสียงคาราโอเกะ อุปกรณ์เครื่องครัว แพเปียกเล่นน้ำ ชั้นลอยชมวิว

ล่องแพเขื่อนสิรินธร อำเภอสิรินธร จ.อุบลราชธานี แพอุ้มรัก แพมาตรฐานพนักงานที่ชำนาญงาน มีบริการที่ดีเยี่ยม ความปลอดภัยสูงและได้รับมาตรฐาน sha จากการท่องเที่ยว มาผ่อนคลายกับกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกระโดดน้ำ ดูนก ตกปลา ให้อาหารปลา ไหว้พระ ช้อนกุ้ง ตักปลาแก้ว มาเป็นครอบครัว หรือหมู่คณะ อีกทางเลือกในวันพักผ่อน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้